Quét để tải VTCFUN

vtcfun tin tức

'Tất tần tật" về 4 thế cờ khai cuộc chất lượng dành cho mọi kỳ thủ

Mọi trận giao đấu cờ tướng đều chia làm 3 phần: Khai cuộc, Trung cuộc và Tàn cuộc. Việc các cao cờ chọn thế Khai cuộc hợp lý sẽ nắm đến 40% chiến thắng trong tay. Hãy cùng Cờ Tướng VTC tìm hiểu top 4 thế cờ Khai cuộc hay nhất trên thế giới nhé!
1. Bình phong mã
Bình Phong Mã được xem là thế cờ khai cuộc cân bằng và ổn định bậc nhất trong cờ tướng. Với chiến thuật phòng thủ này, hai quân Mã sẽ nắm giữ vị trí trung tâm song song với sự bảo vệ chặt chẽ của hai quân Pháo tạo nên một thế trận ổn định, cân bằng. Theo thống kê trong các giải đấu lớn mang tầm quốc tế, thế trận chống Pháo Đầu này luôn mang lại tỷ lệ chiến thắng cao hơn rất nhiều. Đây là thế cờ mà người mới chơi nên học tập và rèn luyện.

 

the co vtc


2. Thiết hoạt xa
Nếu Bình Phong Mã là thế cờ phòng thủ toàn diện chắc chắn thì Thiết Hoạt Xa là lối khai cuộc dồn dập, tấn công trực diện ngay từ khi bắt đầu. Với khả năng tốc chiến linh hoạt, đây là lối chơi đánh nhanh thắng nhanh, không chấp nhận hòa, chỉ có kết cục thắng hoặc thua. 
Được mệnh danh là thế cờ mở đầu cho một cuộc chơi tàn sát, bên Hậu sẽ chấp nhận hi sinh một Mã để tranh tiên, chủ động tốc tiến. Thiết hoạt хa là thế cờ khai cuộc phù hợp cho những ai yêu thích lối tấn công trực diện ngay từ đầu trận. So với các nước cờ vừa giới thiệu trên, Thiết hoạt хa sở hữu khả năng chủ động tốc chiến linh hoạt. Dù được cho là phổ biến, nhưng thế cờ này chỉ xuất hiện ở các trận đấu giao hữu hoặc giải đấu nhỏ, hoặc kỳ thủ mới chơi thử nghiệm. Các kỳ thủ có thể nghiên cứu và học hỏi!

 

the co vtc


3. Thuận pháo
Thuận Pháo là một trong những thế cờ thường gặp khi khai cuộc và được biết đến với tên gọi Thuận thủ pháo. Ở nước cờ này, người chơi sẽ sử dụng pháo đầu để chống lại pháo đầu ở cùng một bên khi di chuyển vào khu vực trung tâm dưới tốt đầu.
Đối với chiến thuật này, nếu một trong hai bên nóng vội sẽ phạm phải cấm kỵ chưa triển khai hết các quân đã vội tấn công đơn lẻ. Điều này khiến cho việc xuất binh chậm trễ và mất đi một nước cờ làm ảnh hưởng đến kết quả thắng thua của ván đấu.
Thuận Pháo, hay Pháo thuận - có nghĩa là cả hai người chơi cùng nhắm vào Pháo đầu. Và quân Pháo được cả hai sử dụng đều ở cùng với một bên bàn cờ. Với Cờ Tướng cổ Trung Hoa, thuận Pháo sẽ còn được gọi là "thuận thủ Pháo". Với cách đánh này, nếu bên nào nóng vội ăn ngay quân Tốt ở trung tâm của đối phương thì sẽ phạm phải cấm kỵ trong Cờ Tướng. Đó chính là tấn công khi chưa triển khai đầy đủ lực lượng, lúc này, bên bị ăn có thể chấp nhận hy sinh con Tốt đầu để tấn Mã đuổi Pháo, vừa tạo ra cơ hội phản tiên, lại có cơ hội xuất quân hợp lý.

 

the co vtc


4. Nghịch pháo
Chiến thuật nghịch pháo chỉ xảy ra khi cả hai người chơi cùng vào Pháo đầu nhưng ngược chiều nhau. Nước cờ này còn được biết đến cái tên Nghịch thủ pháo và là một trong các thế cờ tướng khai cuộc khá phổ biến ở nhiều giải đấu lớn.
Theo đánh giá của nhiều người chơi lâu năm, nghịch pháo có thế trận kém ổn định hơn so với chiến thuật Thuận thủ pháo. Nước cờ này chỉ phù hợp cho những ai yêu thích đổi quân dồn đập ngay từ đầu trận và kết cục chỉ có một trong hai kết quả thắng – thua.
Cũng là những nước Pháo đầu, nhưng nghịch Pháo là cách mà hai người chơi dùng quân Pháo ở hai bên khác nhau nằm trên bàn cờ. Tuy về hình thức thì cách đánh này khá giống với thuận Pháo, nhưng trên thực tế lại không như vậy. Nghịch Pháo không ổn định, mà thường là cách Khai cuộc sẽ tạo ra nhiều thế đối công gay gắt, đánh đổi. Nó sẽ tạo ăn thua ngay từ đầu và về Tàn cuộc thì chỉ có thắng hoặc thua, hiếm khi nào có Hòa cờ.

 

the co vtc


Trải dài hơn 1.000 năm tồn tại và phát triển, cộng đồng kỳ thủ đã truyền tai nhau bỏ túi hàng triệu thế cờ khai cuộc hay tùy vào cách chơi và sở thích mỗi người. Không có một quy định cụ thể nào cho việc chọn thế cờ khai cuộc, xong, các cao cờ cần lưu ý một số lời khuyên như sau:

  • Không kéo dài thời gian, triển khai thế cờ ngay và nhanh

  • Công thủ đều nhau, không tập trung công mà bỏ bê thủ hay ngược lại

  • Sử dụng những quân cờ chủ lực linh hoạt ngay Khai cuộc

  • Chậm mà chắc, không tấn công dồn dập trừ khi các quân cờ đã có vị trí phù hợp

  • Nghiên cứu thật kỹ từng nước đi, không để đối phương chiếm lợi thế


(Nguồn bài viết: Sưu tầm)

Cờ Tướng VTC là sản phẩm game cờ của cổng game VTC Fun. Game hội tụ các cao cờ trong làng cờ Việt, nơi giao lưu thi triển những thế cờ khó, đa dạng các giải đấu lớn nhỏ.  Tham gia và khẳng định đẳng cấp kỳ vương ngay thôi nào!
--------------------
CỜ TƯỚNG VTC - Tinh Hoa Kỳ Nghệ Việt
📍 Link tải: https://vtcfun.onelink.me/B62j/7pibiqz4
📍 Trang chủ: https://vtcfun.vn/
📍 Fanpage: https://www.facebook.com/vtcfun.vtcgame.vn
📍 Group: Hội Quán Cờ Tướng - Cờ Up VTC Fun